STYLE//
RECOMMEND
คู่มือการแต่งตัว

MEET THE BRAND: VVON SUGUNNASIL

หลังจากที่แบรนด์สูทเทเลอร์เมด “VVON SUGUNNASIL” เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยแฟชั่นโชว์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เรามีโอกาสได้นั่งคุยกับ วร-ทัตวร สุกัณศีล อย่างจริงจังเกี่ยวกับแบรนด์ของเขา (ไม่นับที่เขาเคยโฉบมาให้สัมภาษณ์กับเอสไควร์เรื่อง How to การแต่งกายอยู่บ้าง) ซึ่งการนั่งคุยครั้งนี้นอกจากเราจะได้รู้จักกับแบรนด์อย่าง VVON SUGUNNASIL มากขึ้นแล้ว วรยังมีข้อคิดดีๆ จากการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจในฐานะของผู้ก่อตั้งแบรนด์ในรูปแบบที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นวรให้สัมภาษณ์เรื่องเหล่านี้กับที่ไหนมาก่อน...เชื่อเถอะว่าเขามีอะไรที่น่าประทับใจมากกว่าแค่ “ลุคส์”

 

การเริ่มเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเรายังขาดอะไร

 

การผันตัวมาทำแบรนด์คือจงทำใจว่าความราบรื่นไม่มีอยู่จริง การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่สวยหรูอย่างที่คุณเห็น

 

ESQ: พูดถึงแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ในตอนนี้ให้เราฟังหน่อย

VVON: แรกเริ่มเลยแบรนด์ VVON SUGUNNASIL เกิดขึ้นจากการสูทเทเลอร์เมดที่เราเอาไลฟ์สไตล์มาผสมผสานกับเสื้อผ้า เพราะเราไม่อยากทำสูทเทเลอร์เมดทั่วๆ ไป ดังนั้นเสื้อผ้าทุกชิ้นแม้จะเป็นไอเท็มที่ใส่ได้ตลอดอย่างเสื้อเชิ๊ต สูท กางเกง แต่ด้วยรูปแบบของมันเราจะไม่ได้ตัดเย็บให้เป็นทางการจนรู้สึกอึดอัด แต่จะแทนที่ด้วยกลิ่นอายไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวของผู้สวมใส่ที่ผสมอยู่ในนั้น ซึ่งนอกจากนี้เราก็มีไลน์ของเสื้อผ้า Ready to wear เพิ่มขึ้นมาเพราะเข้าใจว่าลูกค้าบางคนมีเวลาไม่พอที่จะรอการสร้างโครงขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่อย่างไรก๋ตาม Ready to wear ของเราก็จะสามารถปรับให้เขากับสรีระของผู้สวมใส่ได้ เราไม่ทิ้งความสำคัญของเรื่อง Fitting ที่พอดีเพราะมันหนึ่งในหัวใจหลักของแบรนด์

 

ESQ: สำหรับคุณสิ่งที่ยากที่สุดในการผันตัวออกมาทำแบรนด์คืออะไร

VVON: สิ่งที่ยากที่สุดในการออกมาทำอะไรเองคือ “การคิดแล้วลงมือทำ!” ซึ่งวรเชื่อว่านี่น่าจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่เกิดขึ้นกับคนทุกคนเช่นกันเพราะคนส่วนใหญ่มักผ่านการคิด วาดภาพในหัว แต่สุดท้ายไอเดียเหล่านั้นก็ถูกล้มไปเพราะเราไม่ได้ลงมือทำซะที วรเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเป็นแบบนั้น เหตุผลเพราะการก้าวออกมาทำอะไรเองมันต้องมีความมั่นใจในหลายๆ อย่าง ดังนั้นมันจึงใช้เวลาในการคิดและตกตะกอนนานพอสมควรกว่าเราจะมั่นใจว่านี่คือถึงเวลาแล้วที่เราจะกระโดดออกมาอยู่กับมันจริงๆ

 

 

ESQ: ภาพฝันกับความจริงของการทำแบรนด์สำหรับคุณล่ะ

VVON: วรว่าการเริ่มเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเรายังขาดอะไร หากเราไม่เริ่มเราจะไม่มีทางรู้เลย สิ่งที่คิดในหัวกับการลงมือทำจริงๆ มันต่างกันมาก ชีวิตจริงคือเมื่อเราลงมือทำเท่านั้นที่จะทำให้เรารู้ว่าอันไหนใช่ ไม่ใช่ อันไหนถูกที่ถูกทาง และอันไหนที่เราเคยเข้าใจผิดมาตลอด 

 

ESQ: การก้าวข้ามการเป็นคนออฟฟิศมาเป็นเจ้าของธุรกิจล่ะ คุณคิดว่าควรต้องรับมือกับอะไรบ้าง

VVON: อย่างแรกเลยต้องก้าวข้ามความกลัวที่ว่าเราจะไม่มั่นคงเสียก่อน ความกังวลมันจะโอเคไหมอะไรแบบนี้ เพราะแน่นอนว่าการเป็นคนรับเงินเดือนและคนจ่ายเงินเดือนเป็นสเตตัสที่ต่างกันอยู่แล้ว อย่างที่สองของการผันตัวมาทำแบรนด์คือจงทำใจว่าความราบรื่นไม่มีอยู่จริง การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่สวยหรูอย่างที่คุณเห็น มันมีทั้งส่วนที่สวยงามและไม่สวยงาม แต่ที่แน่ๆ มันไม่ง่ายเพราะก่อนจะออกมาเป็นอะไรสักอย่างที่เราชอบมันไม่มีทางดีดนิ้วแล้วออกมาได้อย่างใจทันที มันมีกระบวนการระหว่างทางที่ต้องปรับต้องแก้เยอะมาก ซึ่งสิ่งที่ทุกคนเห็นว่ามันสวยงาม มันสมบูรณ์แบบ นั่นคือมันผ่านการปรับแก้มาจนมันดีพอแล้วมันถึงถูกนำเสนอออกมา

 

ESQ: ถ้าให้คุณจำกัดความแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ด้วยคำ 3 คำล่ะ

VVON: Elegant Classic และ Timeless ครับ

 

 
 
 
View this post on Instagram

แฟชั่นโชว์ครั้งแรกของ VVON SUGUNNASI แบรนด์สูทเทเลอร์เมดสัญชาติไทยก็ประเดิมรันเวย์ด้วยพระเอกตลอดกาล ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ในลุคเรียบเท่ด้วยเสื้อสูทกระดุมสองแถวแบบ Double-Breasted สีขาวนวลคู่กับกางเกงดำ ดูเพิ่มเติมได้ที่สตอรี่ของเรา #EsquireInStyle #EsquireThailand #VVONSugunnasil #WeWearVVON #Tik_Pholdee #ติ๊กเจษฎาภรณ์ #เจ้าป่าเข้าเมือง

A post shared by Esquire Thailand (@esquirethai) on

 

ESQ: สิ่งที่เคยกลัวที่สุดในการกระโดดออกมาทำแบรนด์ของตัวเองของคุณคืออะไร

VVON: เคยกลัวที่สุดหรอครับ... ตอบแบบตรงๆ ในฐานะคนที่ทำแบรนด์เสื้อผ้าเลยนะ สิ่งที่เคยกลัวที่สุดคือกลัวไม่มีคนซื้อ เพราะนี่คือธุรกิจ นี่คือชีวิตจริง ดังนั้นแน่นอนว่าเราต้องกลัวว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จ มันไม่มีหรอกที่เราจะทำเล่นๆ กับคำว่าธุรกิจ แต่ทั้งหมดทั้งปวงวรว่าเราจะข้ามผ่านมันไปได้ถ้าเราตั้งใจกับมันจริงๆ หาตัวเองให้เจอ หา DNA แบรนด์ให้เจอว่าอะไรคือเอกลักษณ์เฉพาะของเรา

 

ESQ: ถ้าให้คุณฝากถึงเด็กรุ่นใหม่ที่อยากก้าวเข้ามาเป็น THAI DESIGNER ในอนาคตได้ คุณจะบอกอะไรพวกเขา

VVON: วรว่าโปรดักส์สำคัญมาก คุณภาพ ความใส่ใจ การตัดเย็บ มันน่าจะเป็นหัวใจหลักของการทำแบรนด์เสื้อผ้าทุกแบรนด์ ส่วนวิธีการขายทุกคนมีวิธีต่างกัน มีวิธีนำเสนอที่ไม่เหมือนกัน ยิ่งตอนนี้โลกหมุนเร็วมาก ดังนั้นนอกจากโปรดักส์ที่ดีแล้ว การปรับตัวให้ทันในฐานะผู้ผลิตและผู้นำเสนอจึงจำเป็นมากด้วย ถ้าทำเสื้อผ้าแล้วอยู่นิ่งๆ ไม่ปรับตัวเลยวันหนึ่งแบรนด์มันก็จะต้องตายไปอย่างช้าๆ ดูอย่างบางแบรนด์ที่เราไม่คิดว่ามันจะปิดตัวลงแต่ทุกวันนี้มันก็มีให้เห็นเยอะมาก ดังนั้นโปรดักส์ต้องดีและต้องอยู่ถูกที่ไปพร้อมกัน วรว่าเราจะโฟกัสอะไรอย่างเดียวไม่ได้อีกแล้ว

 

ESQ: คุณมองอนาคตของแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ในอีก 5 ปีข้างหน้าไว้อย่างไรบ้าง

VVON: ผมมีฝันเยอะนะ แล้วก็ยังบอกความฝันได้ไม่หมด แต่ก็ตั้งใจว่าจะทำให้แบรนด์ให้เติบโตไปในทางที่ดีขึ้น ที่สุดเลยคือจะทำโปรดักส์ให้ดีมีคุณภาพให้สมกับที่ความตั้งใจของลูกค้าที่เดินตรงเข้ามาหาเรา


 

เรื่อง: Zatia

ภาพ: Kittipoj




MEET THE BRAND: VVON SUGUNNASIL

หลังจากที่แบรนด์สูทเทเลอร์เมด “VVON SUGUNNASIL” เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยแฟชั่นโชว์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เรามีโอกาสได้นั่งคุยกับ วร-ทัตวร สุกัณศีล อย่างจริงจังเกี่ยวกับแบรนด์ของเขา (ไม่นับที่เขาเคยโฉบมาให้สัมภาษณ์กับเอสไควร์เรื่อง How to การแต่งกายอยู่บ้าง) ซึ่งการนั่งคุยครั้งนี้นอกจากเราจะได้รู้จักกับแบรนด์อย่าง VVON SUGUNNASIL มากขึ้นแล้ว วรยังมีข้อคิดดีๆ จากการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจในฐานะของผู้ก่อตั้งแบรนด์ในรูปแบบที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นวรให้สัมภาษณ์เรื่องเหล่านี้กับที่ไหนมาก่อน...เชื่อเถอะว่าเขามีอะไรที่น่าประทับใจมากกว่าแค่ “ลุคส์”

 

การเริ่มเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเรายังขาดอะไร

 

การผันตัวมาทำแบรนด์คือจงทำใจว่าความราบรื่นไม่มีอยู่จริง การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่สวยหรูอย่างที่คุณเห็น

 

ESQ: พูดถึงแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ในตอนนี้ให้เราฟังหน่อย

VVON: แรกเริ่มเลยแบรนด์ VVON SUGUNNASIL เกิดขึ้นจากการสูทเทเลอร์เมดที่เราเอาไลฟ์สไตล์มาผสมผสานกับเสื้อผ้า เพราะเราไม่อยากทำสูทเทเลอร์เมดทั่วๆ ไป ดังนั้นเสื้อผ้าทุกชิ้นแม้จะเป็นไอเท็มที่ใส่ได้ตลอดอย่างเสื้อเชิ๊ต สูท กางเกง แต่ด้วยรูปแบบของมันเราจะไม่ได้ตัดเย็บให้เป็นทางการจนรู้สึกอึดอัด แต่จะแทนที่ด้วยกลิ่นอายไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวของผู้สวมใส่ที่ผสมอยู่ในนั้น ซึ่งนอกจากนี้เราก็มีไลน์ของเสื้อผ้า Ready to wear เพิ่มขึ้นมาเพราะเข้าใจว่าลูกค้าบางคนมีเวลาไม่พอที่จะรอการสร้างโครงขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่อย่างไรก๋ตาม Ready to wear ของเราก็จะสามารถปรับให้เขากับสรีระของผู้สวมใส่ได้ เราไม่ทิ้งความสำคัญของเรื่อง Fitting ที่พอดีเพราะมันหนึ่งในหัวใจหลักของแบรนด์

 

ESQ: สำหรับคุณสิ่งที่ยากที่สุดในการผันตัวออกมาทำแบรนด์คืออะไร

VVON: สิ่งที่ยากที่สุดในการออกมาทำอะไรเองคือ “การคิดแล้วลงมือทำ!” ซึ่งวรเชื่อว่านี่น่าจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่เกิดขึ้นกับคนทุกคนเช่นกันเพราะคนส่วนใหญ่มักผ่านการคิด วาดภาพในหัว แต่สุดท้ายไอเดียเหล่านั้นก็ถูกล้มไปเพราะเราไม่ได้ลงมือทำซะที วรเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเป็นแบบนั้น เหตุผลเพราะการก้าวออกมาทำอะไรเองมันต้องมีความมั่นใจในหลายๆ อย่าง ดังนั้นมันจึงใช้เวลาในการคิดและตกตะกอนนานพอสมควรกว่าเราจะมั่นใจว่านี่คือถึงเวลาแล้วที่เราจะกระโดดออกมาอยู่กับมันจริงๆ

 

 

ESQ: ภาพฝันกับความจริงของการทำแบรนด์สำหรับคุณล่ะ

VVON: วรว่าการเริ่มเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเรายังขาดอะไร หากเราไม่เริ่มเราจะไม่มีทางรู้เลย สิ่งที่คิดในหัวกับการลงมือทำจริงๆ มันต่างกันมาก ชีวิตจริงคือเมื่อเราลงมือทำเท่านั้นที่จะทำให้เรารู้ว่าอันไหนใช่ ไม่ใช่ อันไหนถูกที่ถูกทาง และอันไหนที่เราเคยเข้าใจผิดมาตลอด 

 

ESQ: การก้าวข้ามการเป็นคนออฟฟิศมาเป็นเจ้าของธุรกิจล่ะ คุณคิดว่าควรต้องรับมือกับอะไรบ้าง

VVON: อย่างแรกเลยต้องก้าวข้ามความกลัวที่ว่าเราจะไม่มั่นคงเสียก่อน ความกังวลมันจะโอเคไหมอะไรแบบนี้ เพราะแน่นอนว่าการเป็นคนรับเงินเดือนและคนจ่ายเงินเดือนเป็นสเตตัสที่ต่างกันอยู่แล้ว อย่างที่สองของการผันตัวมาทำแบรนด์คือจงทำใจว่าความราบรื่นไม่มีอยู่จริง การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่สวยหรูอย่างที่คุณเห็น มันมีทั้งส่วนที่สวยงามและไม่สวยงาม แต่ที่แน่ๆ มันไม่ง่ายเพราะก่อนจะออกมาเป็นอะไรสักอย่างที่เราชอบมันไม่มีทางดีดนิ้วแล้วออกมาได้อย่างใจทันที มันมีกระบวนการระหว่างทางที่ต้องปรับต้องแก้เยอะมาก ซึ่งสิ่งที่ทุกคนเห็นว่ามันสวยงาม มันสมบูรณ์แบบ นั่นคือมันผ่านการปรับแก้มาจนมันดีพอแล้วมันถึงถูกนำเสนอออกมา

 

ESQ: ถ้าให้คุณจำกัดความแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ด้วยคำ 3 คำล่ะ

VVON: Elegant Classic และ Timeless ครับ

 

 
 
 
View this post on Instagram

แฟชั่นโชว์ครั้งแรกของ VVON SUGUNNASI แบรนด์สูทเทเลอร์เมดสัญชาติไทยก็ประเดิมรันเวย์ด้วยพระเอกตลอดกาล ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ในลุคเรียบเท่ด้วยเสื้อสูทกระดุมสองแถวแบบ Double-Breasted สีขาวนวลคู่กับกางเกงดำ ดูเพิ่มเติมได้ที่สตอรี่ของเรา #EsquireInStyle #EsquireThailand #VVONSugunnasil #WeWearVVON #Tik_Pholdee #ติ๊กเจษฎาภรณ์ #เจ้าป่าเข้าเมือง

A post shared by Esquire Thailand (@esquirethai) on

 

ESQ: สิ่งที่เคยกลัวที่สุดในการกระโดดออกมาทำแบรนด์ของตัวเองของคุณคืออะไร

VVON: เคยกลัวที่สุดหรอครับ... ตอบแบบตรงๆ ในฐานะคนที่ทำแบรนด์เสื้อผ้าเลยนะ สิ่งที่เคยกลัวที่สุดคือกลัวไม่มีคนซื้อ เพราะนี่คือธุรกิจ นี่คือชีวิตจริง ดังนั้นแน่นอนว่าเราต้องกลัวว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จ มันไม่มีหรอกที่เราจะทำเล่นๆ กับคำว่าธุรกิจ แต่ทั้งหมดทั้งปวงวรว่าเราจะข้ามผ่านมันไปได้ถ้าเราตั้งใจกับมันจริงๆ หาตัวเองให้เจอ หา DNA แบรนด์ให้เจอว่าอะไรคือเอกลักษณ์เฉพาะของเรา

 

ESQ: ถ้าให้คุณฝากถึงเด็กรุ่นใหม่ที่อยากก้าวเข้ามาเป็น THAI DESIGNER ในอนาคตได้ คุณจะบอกอะไรพวกเขา

VVON: วรว่าโปรดักส์สำคัญมาก คุณภาพ ความใส่ใจ การตัดเย็บ มันน่าจะเป็นหัวใจหลักของการทำแบรนด์เสื้อผ้าทุกแบรนด์ ส่วนวิธีการขายทุกคนมีวิธีต่างกัน มีวิธีนำเสนอที่ไม่เหมือนกัน ยิ่งตอนนี้โลกหมุนเร็วมาก ดังนั้นนอกจากโปรดักส์ที่ดีแล้ว การปรับตัวให้ทันในฐานะผู้ผลิตและผู้นำเสนอจึงจำเป็นมากด้วย ถ้าทำเสื้อผ้าแล้วอยู่นิ่งๆ ไม่ปรับตัวเลยวันหนึ่งแบรนด์มันก็จะต้องตายไปอย่างช้าๆ ดูอย่างบางแบรนด์ที่เราไม่คิดว่ามันจะปิดตัวลงแต่ทุกวันนี้มันก็มีให้เห็นเยอะมาก ดังนั้นโปรดักส์ต้องดีและต้องอยู่ถูกที่ไปพร้อมกัน วรว่าเราจะโฟกัสอะไรอย่างเดียวไม่ได้อีกแล้ว

 

ESQ: คุณมองอนาคตของแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ในอีก 5 ปีข้างหน้าไว้อย่างไรบ้าง

VVON: ผมมีฝันเยอะนะ แล้วก็ยังบอกความฝันได้ไม่หมด แต่ก็ตั้งใจว่าจะทำให้แบรนด์ให้เติบโตไปในทางที่ดีขึ้น ที่สุดเลยคือจะทำโปรดักส์ให้ดีมีคุณภาพให้สมกับที่ความตั้งใจของลูกค้าที่เดินตรงเข้ามาหาเรา


 

เรื่อง: Zatia

ภาพ: Kittipoj