สัมผัส The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight ดวงตาคู่ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยให้คุณ

หลังจากที่ บริษัท ทีซี ซูบารุ ประเทศไทย (จำกัด) จัดการอวดโฉม New Subaru Forester ไปเมื่อต้นปี ซึ่งเราได้ทดสอบสมรรถนะของฟอเรสเตอร์ในรุ่น i-L และ i-S มาก่อนแล้ว แน่นอนว่าครั้งนี้คือคิวของตัวท็อปอย่าง i-S ES (EyeSight) กับกิจกรรม Ultimate Test Drive แม้คุณสมบัติจะไม่ต่างกัน แต่ฟีเจอร์สำคัญคือระบบ EyeSight เเละระบบ Side View Monitor, Subaru Rear Vehicle Detection ที่การันตีจากอัตราการเกิดอุบัติเหตุของประเทศญี่ปุ่น ว่าลดลงถึง 61% โดยเราจะร่วมทดสอบกันที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์

 

 

ระบบ EyeSight เสมือนดวงตาอีกสองคู่สำหรับการมองเห็นบนท้องถนน โดยเป็นกล้องสเตอริโอสองตัวติดตั้งบริเวณกระจกมองหลังเพื่อจับเป็นภาพสีสามมิติละเอียดใกล้เคียงกับสายตามนุษย์ ซึ่งเข้ามาผนึกกำลังกับการควบคุมรถของร่างกายคนเรา พูดง่ายๆ คือเป็นตัวช่วย และหลายครั้งก็ทำหน้าที่แทนเราได้

 

 

EyeSight จะเริ่มการทำงานหลังจากสตาร์ตเครื่องยนต์ 7 วินาทีพ่วงมากับ 6 ฟังก์ชัน ซึ่งจะแสดงความสามารถออกมาตามด่านทดสอบ โดยการทดสอบแบ่งออกเป็น 2 สถานีหลัก เริ่มที่ Safety - Eyesight เป็นการทดสอบระบบ Adaptive Cruise Control และ Pre-Collision Braking (กดปุ่มเพื่อเปิดใช้งาน) ระบบนั้นจะช่วยประเมิน ขับเคลื่อน และควบคุมให้รถของคุณเคลื่อนที่ในความเร็วเท่ากับหรือใกล้เคียงกับรถคันข้างหน้า กระทั่งเบรกรถหยุดให้ (หากไม่มีการตอบสนองจากสัญญาณเตือน)โดยไม่ต้องขยับเท้าไปเหยียบแป้นเบรกหรือคันเร่งใดๆ ทั้งสิ้น (เหมาะกับกรณีเมื่อยล้ากับการเจอรถติดในเมืองจนอยากพักเท้า) แต่หากเผลอไปแตะแป้นใด ระบบจะเข้าใจว่าผู้ขับขี่มีความตื่นตัว ซึ่งแปลว่าคุณจะต้องควบคุมการขับขี่ด้วยตนเอง สามารถเซ็ตค่าความเร็วได้ตั้งแต่ 0-180 กม/ชม. ขณะที่รถจอดนิ่งจนถึงระหว่างขับเคลื่อนตามคันหน้า สิ่งสำคัญของระบบ Adaptive Cruise Control คือเรดาห์ของรถเราต้องตรวจจับรถคันที่อยู่ด้านหน้าได้จึงสามารถทำงานได้

 

 

 

ซึ่งจากการทดสอบบังคับรถเข้าใกล้วัตถุที่ความเร็ว 30 กม./ชม. ระบบก็ทำการเบรกเพื่อหยุดนิ่ง ความรู้สึกเทียบเท่ากับการย่ำแป้นเบรกแบบกะทันหัน ทั้งนี้ระบบ Pre-Collision Braking จะทำงานเพียง 3 ครั้งต่อการสตาร์ตเครื่องยนต์ขับขี่ 1ครั้ง หากเกินกว่านั้นระบบจะตัดการทำงานทันที (เหมือนกับให้อิสระหากคุณชอบขับรถแบบหวาดเสียว) รวมถึงกรณีที่สภาพเเวดล้อม และวิสัยทัศน์ย่ำเเย่ เช่น ฝนตก พายุกระหน่ำ หมอกลงจัดจนมองไม่เห็นทาง

 

 

ส่วน Handling Control เป็นด่านทดสอบการบังคับ และทรงตัวของรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร โดยแตะคันเร่งออกจากจุดสตาร์ตด้วยความเร็วที่ 60-80 กม./ชม. เพื่อสัมผัสอัตราเร่งอันทรงพลังของเครื่องยนต์ Boxer ขนาด 2.0 ลิตร จากนั้นชะลอความเร็วลงเหลือประมาณ 30-40 กม./ชม. ขับผ่านลูกระนาดที่วางเรียงรายอยู่บนพื้นถนน เป็นการทดสอบระบบ Subaru Global Platform ใหม่ล่าสุด พิสูจน์ถึงความนิ่งของช่วงล่าง พวงมาลัยไม่แกว่งเมื่อเจอทางขรุขระ

 

 

จากนั้นเร่งความเร็วขึ้นมาที่ประมาณ 60-80 กม./ชม. และย่ำแป้นเบรกลงไปจนสุด เพื่อให้ระบบเบรก ABS ทำงาน ถึงแม้จะเป็นรถ SUV แต่การเบรกแบบกะทันหันกลับทำได้ดี มีแค่ไถลไปข้างหน้านิดหน่อย (ตามแรงโน้มถ่วง) แต่ไม่เกิดอาการเหวี่ยงหรือท้ายปัด เพิ่มความมั่นใจสำหรับการเบรกในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

เรากดคันเร่งออกจากด่านเบรก และเข้าโค้งด้วยความเร็ว 60 – 80 กม./ชม. เจตนาให้เกิดอาการ อันเดอร์สเตียร์ (หน้าไม่ยอมเข้าคล้ายจะหลุดโค้ง) เพื่อทดสอบปฏิกิริยาของระบบ ACTIVE TORQUE VECTORING หรือระบบควบคุมเเละกระจายเเรงบิดขณะเข้าโค้ง ซึ่งสามารถบังคับพวงมาลัยไปตามทิศทางได้อย่างดี ไม่เกิดอาการพวงมาลัยฟรี แล้วหลุดโค้ง

 

 

ต่อด้วยการขับรถเข้าวงเวียน ความเร็วประมาณ 40 กม./ชม. บนพื้นถนนเปียกชุ่ม เมื่อหักพวงมาลัยครั้งแรก ก็เติมคำเร่งเรื่อยๆ ประสงค์ให้รถเกิดอาการหลุดโค้ง เพื่อทดสอบระบบ เสียงยางเสียดกับพื้นถนนจะมาพร้อมอาการสั่นของตัวรถ ซึ่งเป็นผลจากการช่วยบังคับรถให้อยู่ในการควบคุมของผู้ขับขี่ ไม่ไถลหรือเสียการควบคุม

 

 

ปิดท้ายด้วยด่านทดสอบ Lane Change เปลี่ยนเลนขณะขับขี่กะทันหันด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. และขับขี่แบบสลาลมซ้ายขวาเสมือนหลบหลีกวัตถุบนพื้นถนน เป็นอันจบการทดสอบรถ SUV เคลื่อนที่ 4 ล้อแบบสมมาตร พร้อมเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่อย่าง Eyesight  

 

 

 

นอกจากนี้ The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight ยังมีระบบเเจ้งเตือน Warning And Notification ต่างๆ เช่น Blind Spot Detection (BSD) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา เเละ Lead Vehicle Start Alart ระบบเตือนเมื่อวัตถุหรือรถคันหน้าออกตัว 

 

 

The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight

เครื่องยนต์               Boxer ไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร

เกียร์                       CVT 7 สปีด

กำลังสูงสุด               156 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด             196 นิวตันเมตร

ราคา                       1,450,000 บาท


 

เรื่อง ปราณ

ภาพ ทีซี ซูบารุ




สัมผัส The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight ดวงตาคู่ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยให้คุณ

หลังจากที่ บริษัท ทีซี ซูบารุ ประเทศไทย (จำกัด) จัดการอวดโฉม New Subaru Forester ไปเมื่อต้นปี ซึ่งเราได้ทดสอบสมรรถนะของฟอเรสเตอร์ในรุ่น i-L และ i-S มาก่อนแล้ว แน่นอนว่าครั้งนี้คือคิวของตัวท็อปอย่าง i-S ES (EyeSight) กับกิจกรรม Ultimate Test Drive แม้คุณสมบัติจะไม่ต่างกัน แต่ฟีเจอร์สำคัญคือระบบ EyeSight เเละระบบ Side View Monitor, Subaru Rear Vehicle Detection ที่การันตีจากอัตราการเกิดอุบัติเหตุของประเทศญี่ปุ่น ว่าลดลงถึง 61% โดยเราจะร่วมทดสอบกันที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์

 

 

ระบบ EyeSight เสมือนดวงตาอีกสองคู่สำหรับการมองเห็นบนท้องถนน โดยเป็นกล้องสเตอริโอสองตัวติดตั้งบริเวณกระจกมองหลังเพื่อจับเป็นภาพสีสามมิติละเอียดใกล้เคียงกับสายตามนุษย์ ซึ่งเข้ามาผนึกกำลังกับการควบคุมรถของร่างกายคนเรา พูดง่ายๆ คือเป็นตัวช่วย และหลายครั้งก็ทำหน้าที่แทนเราได้

 

 

EyeSight จะเริ่มการทำงานหลังจากสตาร์ตเครื่องยนต์ 7 วินาทีพ่วงมากับ 6 ฟังก์ชัน ซึ่งจะแสดงความสามารถออกมาตามด่านทดสอบ โดยการทดสอบแบ่งออกเป็น 2 สถานีหลัก เริ่มที่ Safety - Eyesight เป็นการทดสอบระบบ Adaptive Cruise Control และ Pre-Collision Braking (กดปุ่มเพื่อเปิดใช้งาน) ระบบนั้นจะช่วยประเมิน ขับเคลื่อน และควบคุมให้รถของคุณเคลื่อนที่ในความเร็วเท่ากับหรือใกล้เคียงกับรถคันข้างหน้า กระทั่งเบรกรถหยุดให้ (หากไม่มีการตอบสนองจากสัญญาณเตือน)โดยไม่ต้องขยับเท้าไปเหยียบแป้นเบรกหรือคันเร่งใดๆ ทั้งสิ้น (เหมาะกับกรณีเมื่อยล้ากับการเจอรถติดในเมืองจนอยากพักเท้า) แต่หากเผลอไปแตะแป้นใด ระบบจะเข้าใจว่าผู้ขับขี่มีความตื่นตัว ซึ่งแปลว่าคุณจะต้องควบคุมการขับขี่ด้วยตนเอง สามารถเซ็ตค่าความเร็วได้ตั้งแต่ 0-180 กม/ชม. ขณะที่รถจอดนิ่งจนถึงระหว่างขับเคลื่อนตามคันหน้า สิ่งสำคัญของระบบ Adaptive Cruise Control คือเรดาห์ของรถเราต้องตรวจจับรถคันที่อยู่ด้านหน้าได้จึงสามารถทำงานได้

 

 

 

ซึ่งจากการทดสอบบังคับรถเข้าใกล้วัตถุที่ความเร็ว 30 กม./ชม. ระบบก็ทำการเบรกเพื่อหยุดนิ่ง ความรู้สึกเทียบเท่ากับการย่ำแป้นเบรกแบบกะทันหัน ทั้งนี้ระบบ Pre-Collision Braking จะทำงานเพียง 3 ครั้งต่อการสตาร์ตเครื่องยนต์ขับขี่ 1ครั้ง หากเกินกว่านั้นระบบจะตัดการทำงานทันที (เหมือนกับให้อิสระหากคุณชอบขับรถแบบหวาดเสียว) รวมถึงกรณีที่สภาพเเวดล้อม และวิสัยทัศน์ย่ำเเย่ เช่น ฝนตก พายุกระหน่ำ หมอกลงจัดจนมองไม่เห็นทาง

 

 

ส่วน Handling Control เป็นด่านทดสอบการบังคับ และทรงตัวของรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร โดยแตะคันเร่งออกจากจุดสตาร์ตด้วยความเร็วที่ 60-80 กม./ชม. เพื่อสัมผัสอัตราเร่งอันทรงพลังของเครื่องยนต์ Boxer ขนาด 2.0 ลิตร จากนั้นชะลอความเร็วลงเหลือประมาณ 30-40 กม./ชม. ขับผ่านลูกระนาดที่วางเรียงรายอยู่บนพื้นถนน เป็นการทดสอบระบบ Subaru Global Platform ใหม่ล่าสุด พิสูจน์ถึงความนิ่งของช่วงล่าง พวงมาลัยไม่แกว่งเมื่อเจอทางขรุขระ

 

 

จากนั้นเร่งความเร็วขึ้นมาที่ประมาณ 60-80 กม./ชม. และย่ำแป้นเบรกลงไปจนสุด เพื่อให้ระบบเบรก ABS ทำงาน ถึงแม้จะเป็นรถ SUV แต่การเบรกแบบกะทันหันกลับทำได้ดี มีแค่ไถลไปข้างหน้านิดหน่อย (ตามแรงโน้มถ่วง) แต่ไม่เกิดอาการเหวี่ยงหรือท้ายปัด เพิ่มความมั่นใจสำหรับการเบรกในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

เรากดคันเร่งออกจากด่านเบรก และเข้าโค้งด้วยความเร็ว 60 – 80 กม./ชม. เจตนาให้เกิดอาการ อันเดอร์สเตียร์ (หน้าไม่ยอมเข้าคล้ายจะหลุดโค้ง) เพื่อทดสอบปฏิกิริยาของระบบ ACTIVE TORQUE VECTORING หรือระบบควบคุมเเละกระจายเเรงบิดขณะเข้าโค้ง ซึ่งสามารถบังคับพวงมาลัยไปตามทิศทางได้อย่างดี ไม่เกิดอาการพวงมาลัยฟรี แล้วหลุดโค้ง

 

 

ต่อด้วยการขับรถเข้าวงเวียน ความเร็วประมาณ 40 กม./ชม. บนพื้นถนนเปียกชุ่ม เมื่อหักพวงมาลัยครั้งแรก ก็เติมคำเร่งเรื่อยๆ ประสงค์ให้รถเกิดอาการหลุดโค้ง เพื่อทดสอบระบบ เสียงยางเสียดกับพื้นถนนจะมาพร้อมอาการสั่นของตัวรถ ซึ่งเป็นผลจากการช่วยบังคับรถให้อยู่ในการควบคุมของผู้ขับขี่ ไม่ไถลหรือเสียการควบคุม

 

 

ปิดท้ายด้วยด่านทดสอบ Lane Change เปลี่ยนเลนขณะขับขี่กะทันหันด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. และขับขี่แบบสลาลมซ้ายขวาเสมือนหลบหลีกวัตถุบนพื้นถนน เป็นอันจบการทดสอบรถ SUV เคลื่อนที่ 4 ล้อแบบสมมาตร พร้อมเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่อย่าง Eyesight  

 

 

 

นอกจากนี้ The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight ยังมีระบบเเจ้งเตือน Warning And Notification ต่างๆ เช่น Blind Spot Detection (BSD) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา เเละ Lead Vehicle Start Alart ระบบเตือนเมื่อวัตถุหรือรถคันหน้าออกตัว 

 

 

The All-New Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight

เครื่องยนต์               Boxer ไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร

เกียร์                       CVT 7 สปีด

กำลังสูงสุด               156 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด             196 นิวตันเมตร

ราคา                       1,450,000 บาท


 

เรื่อง ปราณ

ภาพ ทีซี ซูบารุ